7/04/2013

Hoa xác chết Titan Arum

Hoa xác chết Titanum
Hoa xác chết Titanum

Hoa xác chết


Hoa xác chết hay hoa xác thối có tên là Titan Arum, tên khoa học là Amorrphophallus Titanum
Loài hoa này sở dĩ sở hữu cái tên khá đặc biệt so với tên các loài hoa khác như vậy vì hoa của nó tỏa ra mùi hương và bề mặt cộng màu sắc của nó không khác gì một miếng thịt thối rữa.
Hoa xác chết là loài hoa lớn nhất thế giới, chùm hoa của cây hoa này có thể cao tới 3m. Mùi hương của hoa xác chết thu hút ruồi đến để thụ phấn cho chúng. Loài hoa này thường không nở theo một chu kỳ nhất định nên việc bắt gặp được hoa này nở trong tự nhiên là một điều hiếm có và nếu bắt gặp được nó trong điều kiện nuôi trồng lại càng hiếm  hơn nữa. Những lần nở hoa đầu tiên của hoa xác chết tại Hoa Kỳ được ghi nhận tại Vườn thực vật New York trong năm 1937 và 1939. Đây là loài hoa đặc thù của rừng mưa ở Sumatra, Indonesia. Tuy nhiên nó cũng được nhân giống rộng rãi nhiều nơi trên thế giới.

Mô tả về hoa xác chết


Chùm hoa của cây này có thể cao đến 3 m. Mo của hoa titan aum có màu xanh bên ngoài, đỏ sẫm bên trong, và bề mặt mo có nhiều nếp nhăn. Bông mo rỗng bên trong. Bên trong lớp mo, phía dưới bông mo là hai vòng hoa nhỏ. Vòng hoa phía trên bao gồm các hoa đực, vòng phía dưới là rất nhiều lá noãn màu đỏ-cam sáng. Màu đỏ sẫm và bề mặt nhám của hoa cũng tạo cảm giác rằng bông mo là một miếng thịt. Trong khi hoa nở, đỉnh bông mo có nhiệt độ tương tự nhiệt độ cơ thể người, giúp làm bay hơi, phát tán mùi hương của hoa. Nhiệt độ này cũng được coi là một tác nhân gây ảo giác đối với các loài côn trùng ăn xác chết.

Hoa xác chết Titan Arum
Hoa xác chết Titan Arum
Cả hoa đực lẫn hoa cái đều nở trên cùng một chùm hoa. Các hoa cái nở trước, rồi các hoa đực nở 1–2 ngày sau. Việc này làm tránh sự tự thụ phấn của hoa.
Sau khi hoa tàn, một chiếc lá duy nhất mọc lên từ giả thân hành của cây dưới mặt đất. Chiếc lá mọc trên một thân cây, về sau phân thành ba nhánh tại đỉnh, mỗi nhánh mang nhiều lá nhỏ. Cấu trúc lá này có thể cao đến 6 m, rộng đến 5 m. Mỗi năm, chiếc lá cũ chết và một chiếc lá mới sẽ mọc lên. Khi thân hành đã có đủ dưỡng chất, nó ngủ trong bốn tháng và quá trình được lặp lại.
Giả thân hành của loài này là loại lớn nhất được biết đến, nặng khoảng 50 kg. Khi một cây tại Vườn thực vật hoàng gia Kew được thay chậu sau quá trình ngủ, khối lượng cân được của nó là 91 kg.
Thật khó để biết được cách trồng và chăm sóc hoa này để chúng có thể ra hoa, có lẽ là sẽ dựa nhiều vào may mắn. Còn nếu ai có định nung nấu trong đầu lấy nó làm hoa trang trí có lẽ sẽ phải bỏ cuộc khi được "thưởng thức" mùi của nó :D.

Hoa xác chết nở tại Indonesia
Hoa xác chết nở tại Indonesia

---
Sưu tầm
Ủng hộ Blog bằng cách tìm kiếm :
- áo bóng đá
- ao bong da
ao the thao bong da
- quan ao bong da
- mua ao bong da
- ao dau bong da
- ao bong da gia re
- áo bóng đá giá rẻ
- áo bóng đá đẹp
- áo quần bóng đá
- áo quần bóng đá đẹp
- áo bóng đá 2015
- áo bóng đá 2016
- áo bóng đá độc

Xin Cảm Ơn !

5 nhận xét:

  1. Bài viết tốt nhất không nên đọc sau khi ăn, có thể bạn sẽ ra hết những gì mà mình ăn,,,,

    Trả lờiXóa
  2. NGửi mùi này có khả năng chuồn thẳng :))

    Trả lờiXóa
  3. Loài hoa này nhìn đẹp thế mà có cái tên buồn nôn quá!!!!!

    Trả lờiXóa

 
 
Lên đầu trang