7/01/2013

Các loại cây bắt mồi (P2) - Bắt ruồi, rắn hổ mang...

Bài đầu tiên về các loại cây bắt mồi đã nói về cây nắp ấm là một loại cây bắt mồi tiêu biểu. Bài này sẽ nói thêm về một vài loại cây bắt mồi khác.

Cây bắt ruồi Venus Flytrap

Cây bắt ruồi
Cây bắt ruồi có tốc độ bắt mồi chỉ trong chớp mắt
Cây hoa bắt ruồi Venus  Flytrap thuộc họ cây "ăn thịt" họ Bẫy ruồi, mang tên vị nữ thần sắc đẹp Venus trong thần thoại La Mã. Loại cây hoa "ăn thịt" này phân bố chủ yếu ở những vùng lầy lội, nghèo dinh dưỡng của California, Mỹ.
Hoa làm nhiệm vụ bắt mồi được biến đổi từ lá với những hình dáng kỳ lạ, giống như hai chiếc vỏ sò được úp vào nhau với những chiếc gai nhọn cực kỳ nhạy cảm với các chuyển động xung quanh, cơ chế đặc biệt của chiếc bẫy vẫn là "ứng động không sinh trưởng" có thể cho trap phân biệt được chuyển động của con mồi và những chuyển động không phải mục đích của nó như mưa rơi chẳng hạn. Khi bắt được con mồi, quá trình tiêu hóa của loại hoa này thường diễn ra trong 5-12 ngày. Mỗi cái hoa bẫy trung bình chỉ bắt được khoảng 3 con mồi con đó sẽ héo úa và rụng đi. 
Cây bắt ruồi Venus có thể đạt tốc độ sập trung bình của bẫy khoảng 0.1s. Trong tích tắc nó đã có thể bắt được con mồi. Tốc độ này phụ thuộc vào độ ẩm, ánh sáng, kích thước của con mồi, và điều kiện phát triển chung...của cây.
Con mồi chủ yếu của loài này là bọ cánh cứng, nhện và chân đốt...

Con mồi của Venus flytrap thường là bọ cánh cứng, nhện và chân đốt
Venus Flytrap khi được trồng từ hạt giống mất khoảng 4-5 năm để trưởng thành và có thể sống từ 20-30 năm trong điều kiện thích hợp. Hiện tại, loại hoa "ăn thịt" nằm trong danh mục những loài thực vật sắp nguy cấp vì nó được những người chơi cây cảnh săn tìm để làm cây cảnh vì sự độc đáo của nó.




Cây rắn hổ mang

Cây rắn hổ mang (Cobra Lily), là loại cây hoa bắt mồi thuộc họ Hố bẫy. Phân bố chủ yếu ở phía bắc California và phía nam Oregon, Mỹ. Cũng giống như nắp ấm, loài này thường sinh trưởng trong các môi trường nghèo dinh dưỡng, thường là những vùng đầm lầy và ẩm ướt. Sở dĩ tên gọi là rắn hổ mang vì nó giống như con rắn hổ mang đang dựng cổ, lè lưỡi ra ngoài.

Cây hổ mang
Cây hổ mang
Nếu sống trong môi trường thuận lợi, loài cây này có thể dài tới 2m. Cây rắn hổ mang tiết ra mùi hương thơm quyến rũ để dẫn dụ côn trùng, khi côn trùng mắc bẫy, chiếc lá sẽ uốn lại và những chất dịch trơn sẽ làm cho con mồi không thể thoát ra ngoài được. Khi con mồi kiệt sức, cây sẽ tiết ra một loại nước dìm chết con mồi và tiêu hóa chúng.

Một số loại cây bắt mồi thuộc họ khác

Gọng vó
Loại cây "ăn thịt" này thường tiết ra chất nhờn dính để bẫy con mồi, khi con mồi dính bẫy, các tua cuốn có nó sẽ cuốn lại và tiết dịch tiêu hóa con mồi.

Cây gọng vó - 1
Cây gọng vó - 3
Cây gọng vó bắt mồi
Cây gọng vó bắt mồi - 2
Cây gọng vó bắt mồi
Rong ly
Đây là một loại cây bắt mồi thuộc họ rong tảo. Con mồi thường là các động vật thủy sinh nhỏ, phù du sống trong nước.

Cây bắt mồi rong ly

Cây bắt mồi rong ly - 2

Cây bắt mồi rong ly - 2

Cây bắt mồi rong ly - 3

Video clip về một số loài cây bắt mồi


Tìm kiếm mục hay ủng hộ blog
- ao bong da
- áo bóng đá
- ao bong da ha noi
- áo bóng đá hà nội
- áo bóng đá giá rẻ
- ao bong da gia re
- bán buôn áo bóng đá
- ban buon ao bong da
- áo bóng đá giá rẻ hà nội
- áo bóng đá giá rẻ tại hà nội
- áo bóng đá tại hà nội 
- bán áo bóng đá tại hà nội
---
Sưu tầm

4 nhận xét:

  1. Loài hoa này giống như trong GAME mà mình hay chơi thế, nó thật ngỗ nghĩnh và đáng yêu!!!!! Cảm ơn bạn đã chia sẻ !!!

    Trả lờiXóa
  2. Nhớ ngày xưa học sinh lớp 9 có n ói về mấy loại cây này thấy thú vị thật. Nhưng m chưa nuôi bh...:/

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa ông anh e cũng thử nuôi loại này nhưng mà về sau bỏ :)

      Xóa

 
 
Lên đầu trang