7/10/2013

"Đóa hoa vô thường" - Hoa Atiso đỏ

"Hoa vô thường"

Hoa bụp giấm
"Đóa hoa vô thường" - Hoa của cây bụp giấm
Hoa bụp giấm hoặc bụt giấm, atiso đỏ có tên gọi cực kỳ "mỹ miều, mùi mẫn" là HOA VÔ THƯỜNG (Liệu nó có mang ý nghĩa Vô thường của nhà Phật, có cùng gợi nhớ đến những loài hoa "đạo" khác như hoa ưu đàm, vô ưu hay sala không nhỉ :D), danh pháp khoa học là Hibiscus subdariffla. Là loài thuộc họ Cẩm quỳ (Malvaceae) có nguồn gốc ở Tây Phi. Cây này trồng nhiều ở miền Trung, có đặc tính không kén đất, ưa đất đồi núi, khí hậu nóng ẩm ở Đông Nam bộ. Ở miền Bắc, cây này được trồng thí điểm ở vùng Hà Tây (cũ) và Bắc Thái (Bắc Kạn và Thái Nguyên cũ). Cây bụp giấm sống khoảng một năm, cao từ 1,5 - 2m, phân nhánh gần gốc, màu sắc tím nhạt. Lá hình trứng, nguyên, mép lá có răng. Hoa đơn độc, mọc ở nách, gần như không có cuống. Tràng hoa màu vàng hồng hay tía, có khi trắng. Quả nang hình trứng, có lông thô mang đài màu đỏ sáng tồn tại bao quanh quả. Bụp giấm thường ra hoa từ tháng 7 đến tháng 10.

Thành phần hóa học của hoa bụp giấm


Loài hoa này chứa nhiều các axit và protein. Ngoài ra còn chứa chất xơ và chất khoáng.

Công dụng của hoa bụp giấm

Loại hoa có cái tên hoa vô thường mỹ miều này thường được trồng làm cây, hoa trang trí. Nhưng loài hoa này còn nhiều công dụng hơn vậy rất nhiều lần. Vậy thì những "đóa hoa vô thường" bụp giấm này có tác dụng gì?.
Lá của cây hoa bụp giấm có thể làm rau ăn, có vị chua. Lá, đài của nó giấm chín rất nhanh và chỉ được thu hái trong vòng 15-20 ngày sau khi hoa nở khi chúng còn mềm, không nhăn héo và có mầu đỏ xẫm. Lá đài để tươi, rửa sạch ép lấy nước, pha thêm đường và nước lọc, làm thành món hoa bụp giấm ngâm đường hoặc qua những công đoạn sấy khô, phơi có thể làm thành mứt hoa bụp giấm.

Hoa bụp giấm ngâm đường
Hoa bụp giấm ngâm đường
Toàn cây có thể chế rượu vang, rượu có mầu đỏ đẹp, vị chát, chua dịu, sẽ là một trải nghiệm thú vị với hương vị của rượu hoa bụp giấm mang bóng dáng của rượu vang ngoại, thường được gọi là rượu vang Hibiscus

Rượu hoa bụp giấm
Rượu hoa bụp giấm
Không chỉ có tác dụng làm mứt, nước ngâm đường và rượu như trên. Hoa bụp giấm còn có tác dụng rất lớn trong việc chữa xơ vữa động mạch và tính kháng khuẩn đường ruột cao, phòng ngừa được bệnh ung thư. Hoa phơi khô sắc uống có thể bổ thận, lợi tiểu, nhuận tràng và kích thích tiêu hóa. Dược phẩm từ hoa có thể làm hạ huyết áp và có tính kháng sinh, trị ho, viêm họng...
Với rất nhiều công dụng về y học kể như trên, có thể thấy rằng hoa bụp giấm là loại hoa có nhiều đóng góp trong việc điều chế nhiều loại dược phẩm trong cả Đông Y lẫn Tây Y.

Cách chế biến hoa bụp giấm

Chế phẩm uống khá phổ biến của hoa này là siro làm từ hoa bụp giấm hay gọi với cái tên y khoa hơn là siro Atiso.
Cách làm siro như sau:
  • Hoa mua về chỉ nhặt lấy cánh hoa, tách riêng đài hoa, 1kg hoa tươi thì chỉ được 5 lạng cánh hoa tươi. Đục đài hoa hoặc bẻ cánh hoa làm đôi.
  • Nhặt xong, rửa sạch sau đó tráng lại bằng nước đun sôi để nguội.
  • Cho ra rổ, để khô hẳn nước.
  • Sau đó, một lớp hoa, một lớp đường. Tỷ lệ đường là 1kg cánh hoa + 1,3kg đường hoặc hơn tuỳ ý. Tuyệt đối không để dính nước lã vào. Cho vào lọ thuỷ tinh là tốt nhất, đậy kín, ngày hôm sau đã bắt đầu ngấm. Ba ngày là nước siro đã khá đậm. 2 tuần sau có thể dùng được.
  • Có cách khác mà người Malaysia hoặc TQ có làm là đun sôi cánh hoa với đường và nước từ 8-10 phút, hoa cũng sẽ tiết ra màu đỏ rất đẹp, rồi để lạnh uống. 
---
Sưu tầm
Ủng hộ Blog bằng cách tìm kiếm :
- áo bóng đá
- ao bong da
- quan ao bong da
- mua ao bong da
- ao dau bong da
- ao bong da gia re
- áo bóng đá giá rẻ
- áo bóng đá đẹp
- áo quần bóng đá
- áo quần bóng đá đẹp
- áo bóng đá 2015
- áo bóng đá 2016
- áo bóng đá độc

Xin Cảm Ơn !

6 nhận xét:

  1. Làm ít hoa này về ngâm rượu nhể.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng kém gì mấy loại...đâu thím. Đảm bảo okie :D

      Xóa
    2. ngâm rượu như nào vậy bạn

      Xóa
    3. tach canh hoa ra de kho cho vao ngam ruou the thoi

      Xóa
  2. Ở chỗ mình đang vào mùa thu hoạch ai có nhu cầu thì PM nha!

    Trả lờiXóa

 
 
Lên đầu trang