7/02/2013

Trồng và chăm sóc cây hoa nắp ấm

Tiếp theo những bài viết về cây bắt mồi trước đó, bài viết này sẽ tiếp tục viết về việc chăm sóc cây nắp ấm. Vì đặc tính độc đáo, dễ trồng, có thể sống độc lập cao nên dễ chăm sóc mà hiện nay những người chơi cây cảnh thích chọn cây bắt mồi làm cây cảnh trang trí nội thất hoặc ngoại thất. Để có thể trồng nắp ấm và các loại cây bắt mồi, nên trang bị một số hiểu biết sau.

Trồng cây nắp ấm

Nắp ấm cũng như các loại thực vật khác, có thể trồng bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành, chiết cành.

Chăm sóc nắp ấm

Để tạo điều kiện cho cây nắp ấm có thể sinh trưởng tốt, nên chuẩn bị một điều kiện cơ bản như sau:

Chăm sóc cây nắp ấm
Chăm sóc cây nắp ấm

Chậu trồng: Nắp ấm thích nơi rộng rãi, nên nếu trồng trong chậu thì ưu tiên chọn những loại chậu rộng rãi để cây có thể thoải mái sinh trưởng. Nên dùng chậu nhựa hoặc sứ, tránh dùng chậu bằng đất nung, gây ra việc thoát hơi nước nhanh. 
Chất trồng: Sử dụng sơ dừa + cát tỉ lệ 1:1 hoặc 2:1 hoặc dớn trắng (dớn mềm) có nguồn gốc là một loại rêu sống trên đầm lầy. Nên chú ý đảm bảo thông thoáng và độ ẩm cho chất trồng. Có một điểm đáng lưu ý là nên thay chất trồng hằng năm cho cây vì sơ dừa hay bị mục rã.
 
Dớn trắng
Dớn trắng (dớn mềm) có thể làm chất trồng cây bắt mồi
Ánh sáng: Nắp ấm rất thích ánh sáng, vậy nên để chúng bên ngoài ánh sáng ấm sẽ có màu rất đẹp. Thậm chí, có thể phơi nắng gắt nếu như được tập thích nghi. Chú ý nên đảm bảo độ ẩm cho cây.
Độ ẩm: Nắp ấm có thể sống với độ ẩm thấp, nhưng nếu mục đích trồng để làm hoa trang trí thì không thể không tạo độ ẩm cao cho cây, vì phải có độ ẩm cao thì mới tạo được ấm. Độ ẩm thích hợp là khoảng 70%.
Nước tưới: Nắp ấm không yêu cầu cao về nước tưới, có thể dùng những loại nước bình thường, lượng dinh dưỡng thấp hoặc vừa đủ là có thể dùng được.
Phân bón: Là loài cây sinh trưởng ở những vùng nghèo dinh dưỡng, nên việc phát triển bản năng săn mồi trở thành nguồn sống cơ bản của cây nên việc bón phân cho cây là không cần thiết. Nếu muốn chăm sóc kỹ cho cây chỉ việc thu hút thêm côn trùng để cây có thể bắt mà không cần phải mớm mồi, cũng như tránh việc cho cây ăn những thức ăn nhanh ôi, hỏng hoặc có quá nhiều đạm có thể dẫn đến việc ấm bị héo.
Các nguyên tắc về ánh sáng, độ ẩm, nước tưới, phân bón...trên đây cũng được áp dụng tương tự với một số loại cây "ăn thịt" khác như cây bắt ruồi Venus flytrap, rắn hổ mang...

Một vài điểm gây cho nắp ấm không có ấm hoặc ấm nhanh tàn

Thiếu ánh sáng: Như đã nói ở trên nắp ấm là cây ưa sáng nên nếu sống trong môi trường thiếu sáng, ấm của cây sẽ không thể ra. Nên đem cây ra nắng.
Thiếu độ ẩm: Nếu thiếu độ ẩm ấm sẽ nhanh tàn. Chú ý trong ấm luôn phải có nước để cây duy trì độ ẩm.
Chất trồng: Nếu như nhiều dinh dưỡng trong chất trồng, cây sẽ không ra ấm hoặc ra ấm nhưng ấm rất nhỏ. Lúc đó nên thay chất trồng.

Vì là loài có khả năng sống độc lập cao nên việc trồng và chăm sóc cây nắp ấm tương đối dễ dàng và không quá cầu kỳ, gần như các nhu cầu để cây tồn tại chúng có thể tự tìm hoặc tạo ra cho bản thân chúng. Bạn có thể cắt tỉa định kỳ những lá hoặc ấm nào đã khô héo để đảm bảo tính thẩm mỹ, như vậy bạn đã có thể có cho mình những cây cảnh rất đẹp rồi :).

---
Sưu tầm
Ủng hộ Blog bằng cách tìm kiếm :
- áo bóng đá
- ao bong da
ao the thao bong da
- quan ao bong da
- mua ao bong da
- ao dau bong da
- ao bong da gia re
- áo bóng đá giá rẻ
- áo bóng đá đẹp
- áo quần bóng đá
- áo quần bóng đá đẹp
- áo bóng đá 2015
- áo bóng đá 2016
- áo bóng đá độc

Xin Cảm Ơn !

6 nhận xét:

  1. Hoa nắp ấm này có to được trong các phim kinh dị không. Mình nhìn thấy hình ảnh hoa nắp ấm nhìn dễ thương quá,.,,,.,.,.,.,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là phim nó như thế bạn ạ. Nắp ấm chỉ bắt côn trùng thôi, ko ăn thịt người nhé :)).

      Xóa
    2. The cai hoa nay mua giog o dau the

      Xóa
    3. http://caybatmoi.vn/ Diễn đàn này chuyên về cây bắt mồi này bạn. Bạn có thể vào đó tìm :)

      Xóa
  2. Bạn ơi hình trên hình như của mình đúng không bạn!. Rất vui được làm quen với bạn. Mọi người có thể tìm hiểu thêm thông tin về loài cây đặc biệt này tại website: http://www.sunshinenurserist.com các bạn nhé.
    http://www.facebook.com/pages/Sunshine-Nursery/186175884860922
    Rất vui được giao lưu cùng các bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, website của bạn nhiều hình ảnh đẹp lắm :). Rất vui làm quen vs bạn

      Xóa

 
 
Lên đầu trang