7/26/2013

Một vài dáng thế cây cảnh cơ bản

Người trồng cây cảnh luôn quan tâm đến dáng thế và cách tạo dáng đẹp cho cây cảnh nghệ thuật, vì một cây cảnh muốn tạo được vẻ đẹp thì điểm nhấn là thứ chắc chắn không thể bỏ qua. Người nghệ nhân trồng cây luôn phải nắm chắc các dáng thế cơ bản của cây cảnh rồi từ đó với khối óc và đôi bàn tay của mình, họ sáng tạo ra những dáng cây của riêng họ, mang bản sắc của chính họ. Những cây cảnh được tạo dáng đẹp thường được sử dụng làm cây cảnh trong nhà, ngoại thất hoặc cây cảnh nơi làm việc bày ở đại sảnh, phòng và đôi khi được chào bán với những cái giá không tưởng :D.
Dưới đây xin giới thiệu một vài dáng cây cảnh phổ biến nền tảng để người chơi cây cảnh tham khảo và phát triển các dáng thế mới từ đây.

Một số dáng thế cây cảnh

Thế Thác đổ
Thế cây như cái tên của nó, cây cảnh với dáng như bị xô ngã khi vừa trải qua một cơn phong ba, thân nằm bò miệng chậu, ngọn bị bẻ cong xuống dưới đáy chậu. Dáng uốn cong mềm mại thành tầng bậc nhìn đẹp mắt

Cây cảnh dáng thác đổ
Cây cảnh dáng thác đổ như  uốn lượn một dòng thác đổ nước xuống chân núi

Thế Quần thụ tam sơn
Quần thụ tam sơn là dáng thế mà ba cây cảnh nằm chung trong một chậu cây to, gọi là Tam tài. Cây giữa cao hơn, hai cây hai bên thấp hơn cây giữa. Cây giữa có năm tán, cây hai bên mỗi cây ba tán. Dáng thế này nếu thiếu đi 1 cây thì mất hết vẻ đẹp của nó. Thế này thường gợi nên ý nghĩa: "Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao".

Quần thụ tam sơn
Quần thụ tam sơn
Thế lưỡng long tranh châu
Là hai cây song thụ được trồng chung một chậu, sau đó được uốn đối xứng như hai con rồng uốn lượn trong thế tranh đoạt nhau viên ngọc quý. Người ta thường dùng nòng bằng kẽm để uốn được hai cây dáng thế này. Hai cây như hai con rồng, các nhánh nhỏ như chân, mây. Người ta có thể biến thể chúng thành đôi sư tử giỡn cầu hay loan phụng hòa minh.

Lưỡng long tranh châu
Lưỡng long tranh châu - hai con rồng đang dành nhau viên ngọc
Thế Bạt phong hồi đầu
Thế này như cái cây bị phải chống chịu trong phong ba bão táp, dáng cây như bị gió mạnh xô nghiêng sang một bên nhưng ngọn buộc phải hồi đầu thì mới đứng vững được. Thế này biểu hiện sự vững gan bền lòng trước khó khăn thử thách.

Thế Bạt phong hồi đầu
Thế Bạt phong hồi đầu
Dáng thế Văn nhân
Phong cách tạo dáng này được truyền cảm hứng từ những bức họa Trung Hoa miêu tả cây cối trên những ngọn núi. Nét đặc trưng của nó là thân cây dài, nhỏ, bất đối xứng và hầu hết các cành nhỏ tập trung về phía đỉnh, cây thường được trồng trong những chậu nhỏ hình tròn. Dáng thế này mang lại cho người chơi một phong cách tao nhã, trầm mặc và có phần phóng khoáng, tự do.

Dáng thế Văn nhân
Dáng thế Văn nhân
Trên đây chỉ là một vài dáng thế cơ bản và phổ biến của cây cảnh dưới bàn tay sáng tạo của các nghệ nhân. Có khoảng 49 thế cây cảnh được dùng dù ít hoặc nhiều từ trước đến nay hiện tại vẫn là nguồn cảm hứng bất tận cho thế giới cây cảnh. Bạn có thể tham khảo nhiều hơn các loại cây cảnh nghệ thuật để thấy dáng thế của chúng được tạo bởi nhiều người trên Admuaban.com.

Các bạn có thể đọc bài viết rất hay và đầy đủ về 49 dáng thế cây cảnh: Ủng hộ Blog bằng cách tìm kiếm :
- áo bóng đá
- ao bong da
- quan ao bong da
- mua ao bong da
- ao dau bong da
- ao bong da gia re
- áo bóng đá giá rẻ
- áo bóng đá đẹp
- áo quần bóng đá
- áo quần bóng đá đẹp
- áo bóng đá 2015
- áo bóng đá 2016
- áo bóng đá độc

Xin Cảm Ơn !

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
 
Lên đầu trang